thumbnail

Những món ăn thuần chay dành cho bệnh nhân hậu Covid

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 3 phút đọc

Sau khi mắc Covid, nhiều người sẽ gặp tình trạng uể oải, dẫn đến tình trạng hệ thống miễn dịch hoạt động kém hiệu quả và ở trạng thái yếu hơn trước đây. Vì vậy, hậu Covid chính là giai đoạn quan trọng cần chú ý tăng cường dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe.

Trong đó, bệnh nhân hậu Covid nên tập trung bổ sung những thực phẩm giàu chất đạm (protein), chất béo và chất chống oxi-hóa, cũng như tránh các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán để tốt cho hệ tiêu hóa.

Ở bài viết này, Sống Thuần Chay sẽ giới thiệu với các bạn những món ăn giàu đạm và chất béo để giúp bạn mau chóng hồi phục sức khỏe một cách nhanh nhất.

Cháo đậu đen gạo lứt

Từ lâu, đậu đen đã là một thực phẩm ngon bổ rẻ đồng thời là thuốc chữa bệnh Đông y vô cùng trân quý.

Để làm món cháo đậu đen gạo lứt, bạn cần:

  • 150g đậu đen.

  • 100g gạo lứt.

Đem cả 2 thứ vo qua với nước, rồi nấu nhừ thành cháo. Khi ăn nên thêm chút muối cho vừa miệng. Hoặc nếu bạn thích ăn ngọt cũng có thể cho thêm chút đường tăng cường hương vị.

Cả đậu đen và gạo lứt đều giàu dinh dưỡng, chất xơ, vừa giúp bạn bổ sung năng lượng, lại vừa giúp hồi phục sức khỏe. Bạn có thể dùng món cháo này để ăn sáng, hoặc một bữa ăn nhẹ trong ngày.

Buddha-bowl_cau-vong-ngu-sac-1-1-scaled.jpg

Bát ăn dinh dưỡng - Buddha Bowl

Buddha Bowl là 1 bát ăn cân bằng dinh dưỡng với các nhóm chất: Tinh bột (ngũ cốc toàn phần), Đạm, Rau củ quả, Chất béo tốt. Đây là một món ăn có thể sáng tạo không giới hạn vì chúng ta có thể kết hợp rất nhiều loại nguyên liệu tùy sở thích. Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn món Buddha bowl cầu vồng ngũ sắc rất bổ dưỡng từ đầu bếp Quỳnh Ăn Chay.

Nguyên liệu

2 củ khoai tây
1/3 cup đậu gà, ngâm qua đêm 1 quả dưa chuột, bào hoặc cắt nhỏ Cà chua bi, cắt đôi Bắp cải tím, thái sợi nhỏ Hạt khô topping (ăn kèm) tùy thích

Nguyên liệu sốt

2 thìa canh bơ đậu phộng ½ thìa canh xì dầu hoặc tamari ½ thìa canh mật mía (hoặc đường nâu) ½ cup nước ấm ½ thìa canh dấm táo (hoặc nước chanh) 1 mẩu gừng (1/2 đốt ngón tay), gọt vỏ, băm nhỏ (không bắt buộc)

Cách làm

Các bạn có thể chế biến khoai tây theo phương pháp luộc, hấp hoặc nướng. Luộc đậu gà trong nồi áp suất trong 15-20 phút. (Luộc nồi thường mất khoảng 30 phút). Nếu chế biến khoai theo kiểu luộc và hấp thì chuẩn bị nồi luộc/chõ hấp. Luộc/ hấp trong khoảng 5- 10 phút. Dùng đũa cắm thử vào khoai để kiểm tra. Trộn các nguyên liệu sốt và khuấy đều cho mịn Xếp tất cả các nguyên liệu lên bát, rưới sốt lên và thưởng thức.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 3 phút đọc